User-agent: Mediapartners-Google Disallow: User-agent: * Allow: / Disallow: /*?updated-max=* Disallow: *archive.html Disallow: /search Sitemap: https://tên-miền-của-bạn.blogspot.com/feeds/posts/default?orderby=UPDATED ✨ KHÁC BIỆT GIỮA NHỮNG LOẠI NƯỚC MẮM PHAN THIẾT, BẠN CÓ BIẾT? ~ CTY TNHH VMB & DL THIÊN THANH

Thứ Hai, 16 tháng 8, 2021

✨ KHÁC BIỆT GIỮA NHỮNG LOẠI NƯỚC MẮM PHAN THIẾT, BẠN CÓ BIẾT?

 





Nhắc đến nước mắm thì không ai không biết đến vùng Phan Thiết nổi tiếng. Ta thường nghe nhiều về các loại “nước mắm rin, nước mắm nhĩ và nước mắm tĩn”, vậy khác nhau như thế nào?
🍲 Nước mắm rin (còn được gọi là nước mắm cốt nhĩ): từ rin xuất phát từ “Origin” – là những giọt nước mắm đầu tiên nhiễu xuống từ thùng lều gỗ nên rất quý và đắt. Do độ sánh đặc thịt cá với vị mặn nhẹ nhưng vẫn có độ ngọt hậu và thơm của Nước Mắm Rin. Thường thì chủ nhà thùng sẽ dành để biếu những khách quý hay để cho gia đình sử dụng; chính vì thế rất khó để tìm thấy trên thị trường.







🍲 Nước mắm tĩn: Tại Phan Thiết từ năm 1975 trở về trước, nước mắm đều được ủ chượp trong thùng lều gỗ. Nước mắm này sẽ được kéo rút trực tiếp, chiết vào trong tĩn bằng đất nung. Vì vậy mà cái tên nước mắm tĩn được ra đời. Dần được lưu truyền từ sông Cà Ty, được ghe bầu chở đi bán khắp Lục Tỉnh Nam Kỳ thời đó. Điều đặc biệt là nhờ đựng trong tĩn, nước mắm không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bên trong cũng được lên men lần thứ 2 nên giữ hoài hương vị đậm đà, quyện sánh tinh tế. Chính điểm độc đáo này làm nên sự khác biệt của nước mắm Phan Thiết so với những nơi khác.







🍲 Nước mắm ủ chượp trong lu: So với cách ủ chượp tại nhà thùng thì cách này vẫn giữ tỷ lệ cá và muối, chỉ khác biệt ở nguồn nguyên liệu sử dụng và việc lu được đậy kín phơi ngoài trời thay vì để trong nhà như thùng lều. Ở cách này thì ngoài cá cơm than rộ nhất vào tháng 7, 8 và 9 hàng năm thì còn có thể có nhiều loại cá khác tùy thuộc vào mỗi lần tàu về. Trong đó phải nói đến con cá nục Phan Thiết béo mập và độ đạm rất cao mang lại một hương vị và màu sắc rất khác với nước mắm những nơi khác.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Làng Hinoki , Đài Loan

  TÌM HIỂU LỊCH SỬ KHU DU TÍCH LỊCH SỬ HINOKI VILLAGE: 嘉義 - 檜意生活村 Hinoki Village, hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Trung là "檜...